Độ khó: **
Thể loại: Chiến thuật
1. Setup cho người chơi lần đầuB. Xếp ngẫu nhiên 2 mảnh vá Black + White vào mỗi Mảnh Mèo Tính điểm
C. Xáo trộn tất cả các mảnh vá và xếp chúng thành những chồng úp để mọi người rút HOẶC bỏ tất cả vào túi vải
D. Đặt mảnh Nút tính điểm và token Nút ở giữa bàn chơi
E. Đưa mỗi người một bảng chơi cùng 6 mảnh Design Goal cùng màu bảng của người chơi
F. Mỗi người đặt mảnh Design Goal ¹, AA-BB-CC và AAA-BBB vào bảng chơi như ví dụ phía dưới. Đặt những mảnh Design Goal còn lại vào hộp trò chơi, chúng không được dùng trong game nữa
G. Mỗi người rút 2 mảnh vá và đặt cạnh bảng chơi
H. Lật 3 mảnh vá lên tạo thành khu vực chợ ở giữa bàn chơi
2. Setup vào lần chơi sau
A. Tách mảnh Mèo Tính điểm theo nhóm với các chấm ở góc mảnh (*, **, ***). Chọn ngẫu nhiên một mảnh Mèo mỗi nhóm và chọn một mặt ngẫu nhiên để dùng khi chơi game. Đặt những mảnh này ở giữa bàn (hoặc bạn chỉ cần chọn 3 con mèo để chơi game). Tìm những Token mèo phù hợp với mảnh Mèo tính điểm và đặt chúng gần các ô tính điểm. Cất những mảnh và token không sử dụng vào hộp.
B. Xếp ngẫu nhiên 2 mảnh vá Black + White vào mỗi Mảnh Mèo Tính điểm
C. Xáo trộn tất cả các mảnh vá và xếp chúng thành những chồng úp để mọi người rút HOẶC bỏ tất cả vào túi vải
D. Đặt mảnh Nút tính điểm và token Nút ở giữa bàn chơi
E. Đưa mỗi người một bảng chơi cùng 6 mảnh Design Goal cùng màu bảng của người chơi
F. Mỗi người xào 6 mảnh Design Goal và lật 4 mảnh lên. Từ 4 mảnh này, chọn 3 mảnh đặt vào khu vực mảnh Design Goal trên bảng chơi của mình. Trả mảnh Design Goal không dùng vào lại hộp game
G. Mỗi người rút 2 mảnh vá và đặt cạnh bảng chơi
H. Lật 3 mảnh vá lên tạo thành khu vực chợ ở giữa bàn chơi
3. Tổng quan về trò chơi
Bắt đầu từ người đầu tiên và đi theo chiều kim đồng hồ. Mỗi người thực hiện hành động cho đến khoi Bảng chơi của họ chứa đầy mảnh vá (22 lượt). Sau đó người chơi sẽ tính điểm mảnh Design Goal, Token mèo và Token nút. Người nhiều điểm nhất sẽ chiến thắng!!!
4. Lượt của người chơi
Trong lượt của bạn bắc buộc phải thực hiện từ bước 1 rồi đến bước 2
Bước 1. Từ 2 mảnh vá bạn đang giữ, chọn 1 mảnh vá rồi đặt vào 1 không gian trống trên Bảng chơi của mình. Sau đó, kiểm tra xem bạn có nhận Token mèo và/hoặc Token nút hay không. Nếu có, lấy về 1 Token và đặt vào một mảnh bất kì được tính điểm cho Token này (xem phần 6 và 7)
Bước 2. Chọn 1 trong 3 mảnh vá từ chợ và lấy về bàn chơi của bạn (bạn không được lấy mảnh mới từ túi vải hoặc từ chồng mảnh úp). Sau đó lấy một mảnh mới từ túi hoặc chồng úp đặt vào ô còn trống trên chợ.
5. Mảnh Design Goal
Mỗi mảnh Design Goal là một mục tiêu dài hạn, có thể tính điểm vào cuối trò chơi dựa vào sáu mảnh vá xung quanh nó. Để ghi điểm, mỗi mảnh Design Goal phải có màu sắc HOẶC hình dạng phù hợp với 6 mảnh vá xung quanh. Bạn có thể làm cả 2 mục tiêu với mỗi mảnh Design Goal (1 lần với màu sắc và 1 lần với hình dạng), nhưng chỉ có thể nhận điểm với giá trị cao nhất của mảnh đó. Bạn sẽ không bị phạt điểm nếu không hoàn thành mảnh Design Goal vào cuối game.
A. Tổng điểm nhận được nếu hoàn thành Design Goal khi phù hợp về màu sắc HOẶC hình dạngB. Tổng điểm nhận được nếu hoàn thành Design Goal khi phù hợp cả 2 điều kiện màu sắc VÀ hình dạng
C. Yêu cầu của mảnh Design Goal (Ví dụ: 3 cặp khác nhau, xem ví dụ bên dưới để hiểu rõ hơn)
D. Icon biểu hiện bạn có thể hoàn thành điều kiện về Màu sắc hoặc hoạ tiết đối với mảnh Design Goal này
Ví dụ bên dưới thể hiện cách mà mảnh Design Goal đạt đủ điều kiện hay không. Với mục tiêu cụ thể là cần 3 cặp màu khác nhau Hoặc 3 cặp hình dạng khác nhau
1. Completed with colors: Mảnh Design Goal này đạt 7 điểm. Nhóm này đạt được3 cặp màu khác nhau2. Completed with patterns: Mảnh Design Goal này đạt 7 điểm. Nhóm này đạt được 3 cặp hoạ tiết khác nhau
3. Completed with colors + patterns: Mảnh Design Goal này đạt 11 điểm. Nhóm này đạt được 3 cặp màu khác nhau và 3 cặp hoạ tiết khác nhau
3. Incomplete: Mảnh Design Goal này đạt 0 điểm. Nhóm này KHÔNG đạt được 3 cặp màu khác nhau cũng như KHÔNG đáp ứng đủ 3 cặp hoạ tiết khác nhau
6. Mảnh Mèo tính điểm + Token mèo
Những hình dạng ghép bởi các mảnh vá có thể thu hút những chú mèo đến bảng chơi của bạn. Trong game, mỗi chú mèo sẽ có 2 mảnh yêu thích. Mỗi chú mèo đều có một nhóm kích thước mảnh vá yêu thích HOẶC một nhóm hình dạng cụ thể. Để thu hút một chú mèo, bạn phải đáp ứng cả 2 điều kiện trên mảnh Mèo tính điểm (cả D và E ở ví dụ bên dưới). Bạn có thể sử dụng những mảnh vá có sẵn trên bảng chơi như một mảnh vá đáp ứng điều kiện để thu hút một chú mèo. Khi một chú mèo bị thu hút, lấy một Token mèo tương ứng và đặt nó vào một mảnh vá bất kì trong nhóm điều kiện thu hút chú mèo trên bảng chơi của bạn (Xem ví dụ bên dưới để hiểu rõ hơn)
A. Token mèo phù hợp với Mảnh Tính điểm mèoB. Giá trị điểm của chú mèo này
C. Số * sử dụng để dùng trong Setup nâng cao
D. 2 hoạ tiết mà chú mèo này thích trong game
E. Nhóm ghép (Ví dụ này) và nhóm kích thước (Mặt ngược lại) để thu hút chú mèo này
Note: Nếu hết Token mèo phù hợp, chỉ cần dùng Token mèo ở mặt sau thay thế vì chúng có cùng giá trị điểm
Các ví dụ dưới đây là cách bạn có thể và không thể thu hút chú mèo ở ví dụ trên.
Note: Mỗi nhóm ghép có thể thu hút một chú mèo. Nếu bạn muốn thu hút một chú mèo khác cùng loại, bạn phải tạo ra một nhóm ghép khác và nó không được chạm vào nhóm ghép của chú mèo cũ.
7. Mảnh Nút tính điểm + Token nút
Màu sắc trên mảnh vá có thể giúp bạn đính thêm nút trên bảng chơi. Để đính một nút bạn cần gôm thành nhóm 3 mảnh vá hoặc hơn (cùng màu). Nhóm này có thể ở bất cứ hình dạng nào. Mỗi nút có giá trị 3 điểm. Bạn có thể sử dụng những mảnh vá có sẵn trên bảng chơi như một mảnh vá đáp ứng điều kiện thu thập các nút này. Khi một nhóm màu đạt đủ điều kiện, lấy một Token nút phù hợp và đặt nó vào một mảnh vá bất kì trong nhóm vừa hoàn thành. Nếu bạn mở rộng màu trong nhóm này lên 6 mảnh vá hoặc hơn, bạn cũng không thể nhận thêm một Token nút nào khác. Để nhận một Token nút thứ 2 cùng màu, nhóm đó phải nằm tách biệt với nhóm trước.Nếu bạn đính ít nhất một nút mỗi màu lên bảng chơi, bạn có thể lấy một Nút cầu vòng và đính nó vào một mảnh vá bất kì trên bảng chơi. Nút cầu vòng cũng có giá trị 3 điểm.
8. Kết thúc và tính điểm cuối game
Game sẽ kết thúc khi mỗi người lấp đầy các mảnh vá vào Bảng chơi của mình. Bạn có thể dùng Bảng tính điểm để ghi lại điểm của mỗi người chơi theo Mảnh Design Goal, Token mèo và Token nút. Người chơi với nhiều điểm nhất sẽ chiến thắng. Nếu hòa, người có nhiều Token mèo hơn sẽ thắng, Nếu hòa, tiếp tục đếm Token nút. Nếu vẫn hòa, tất cả chia sẻ chiến thắng cùng nhau.
9. Biến thể
Biến thể gia đình
Biến thể gia đình dành cho nhóm người chơi muốn có một trò chơi ít cạnh tranh hơn. Thực hiện theo Setup (1), nhưng trước khi chơi thì úp 3 mảnh Design Goal xuống. Chúng không được tính điểm những sẽ tạo ra chứng ngại vật trên bảng chơi của bạn. Ở biến thể gia định bạn sẽ tập trung vào việc thu hút những chú mèo và đính thêm nút
Biến thể 2 người với sự khác biệt thấp
Biến thể này dành cho ai không thích sự may rủi trong game. Trước khi Setup, tìm và loại bỏ set 36 mảnh vá (gồm những mảnh vá với màu sắc khác nhau nhưng cùng hình dáng với nhau). Sau đó, tiếp tục chơi như bình thường.
10. Chế độ Solo - 1 người chơi
Khí chơi chế độ Solo, bạn có thể dùng Setup (1) hoặc (2). Tuân theo lượt chơi như thường lệ, nhưng sau khi bạn chọn 1 mảnh ở chợ, hãy loại bỏ mảnh vá xa nhất ra khỏi game. Kéo mảnh vá còn lại trên chợ ra xa nhất, sau đỏ bóc 2 mảnh vá mới lần lượt ngày càng gần kho mảnh vá (hoặc túi vải). Bạn cũng có thể áp dụng Biến thể 2 người với sự khác biệt thấp nếu bạn muốn.
11. Các mảnh tính điểm
Một nhóm với cách mảnh vá có hoạ tiết giống nhau và nối với nhau sẽ thu hút những chú mèo này.Note: Một nhóm đã thu hút một chú mèo thì không thể dùng để thu hút một chú mèo khác. Các nhóm khác nhau thì không được chạm vào nhau mới có thể thu hút được chú mèo mới
Một nhóm với cách mảnh vá có hoạ tiết giống nhau và nối với nhau theo mẫu trên mảnh mèo sẽ thù hút những chú mèo này. Mẫu của nhóm có thể quay theo bất cứ hướng nào tùy thích.
Note: Một nhóm đã thu hút một chú mèo thì không thể dùng để thu hút một chú mèo khác. Các nhóm khác nhau thì không được chạm vào nhau mới có thể thu hút được chú mèo mới
-------------------------------------------
Nếu bạn hoàn thành một mảnh Design Goal với màu hoặc hình dạng mảnh vá, bạn sẽ nhận điểm trong vòng tròn màu xanh. Nếu bạn hoàn thành cả 2 điều kiện trên mảnh Design Goal, bạn sẽ nhận điểm trên vòng tròn màu vàng
Tất cả màu phải khác nhauHOẶC
Tất cả những mảnh vá phải khác hoạ tiết với nhau2 loại màu khác nhau nhưng mỗi màu cần 3 mảnh vá
HOẶC
2 loại hoạ tiết mảnh vá khác nhau và những mỗi hoạ tiết cần 3 mảnh vá
3 loại màu khác nhau nhưng mỗi màu cần 2 mảnh vá
HOẶC
3 loại hoạ tiết mảnh vá khác nhau những mỗi hoạ tiết cần 2 mảnh vá
HOẶC
4 mảnh vá với hoạ tiết giống nhau và 2 mảnh vá với hoạ tiết giống nhau
3 mảnh vá với màu giống nhau, 2 mảnh vá với màu giống nhau và 1 mảnh vá với màu riêng biệt
HOẶC
3 mảnh vá với hoạ tiết giống nhau, 2 mảnh vá với hoạ tiết giống nhau và 1 mảnh vá với hoạ tiết riêng biệt
2 loại mảnh vá với cặp mảnh có màu giống nhau và 2 loại mảnh vá với 1 mảnh có màu riêng biệt
HOẶC
2 loại mảnh vá với cặp mảnh có hoạ tiết giống nhau và 2 loại mảnh vá với 1 mảnh có hoạ tiết riêng biệt
12. Các thành tưu trong Calico
Nổ lực để vượt qua những thành tựu này, trở thành bậc thành chế tác chăn bông cho mèo!!! Điểm thành tựu có thể kiếm được và theo dõi trong quá trình chơi game. Dưới đây là biểu đồ thành tựu, nơi tối đa 6 người chơi có thể xem tổng thê thành tựu của họ. Bạn có thể đạt được điểm thành tựu bất cứ lúc nào. Dể dễ dàng hơn, bạn nên Photo bảng thành tưu ra và ghi tên mình vào bất cứ hàng màu nào bạn thích. Mỗi lần chơi bạn có thể chọn 1 trong 3 chế độ thành tựu: Phân cảnh (ở bên dưới cùng của Mục 12), Chế độ bình thường hoặc Hạn chế theo quy tắc. Từ giờ trở đi, bất cứ khi nào bạn đạt được điểm thành tựu (...) từ bất cứ chế độ nào, tô vào chấm tròn cùng màu (ở bảng thành tựu đó) mà bạn chọn, sau đó quay lại bảng liệt kê tên thành viên và tô vào hình của tên bạn - từ trái sang phải.
Thành tựu Chế độ bình thường
Setup và chơi với chế độ nhiều người bằng các quy tắc thông thường. Người chiến thắng game sẽ tô tối đa một vòng tròn theo màu của họ nếu đạt được thành tựu phù hợp, sau đó tô vào hình trùng màu tên mình trên bảng thành tựu phía trên. Ví dụ: 3 người chơi và bạn thắng với số điểm 67 cùng một Nút cầu vòng. Bạn đã đạt được điểm thành tựu và tên bạn có màu xanh lá. Bạn tô tròn cột màu xanh lá ở ô 65+ hoặc ô Nút cầu vòng. Sau đó bạn đánh dấu tiến độ đạt thành tựu của mình bằng cách tô vào một hình chiếc lá trên hàng màu xanh lá ở bảng thành tựu tổng thể.
Thành tựu Hạn chế theo quy tắc
Setup và chơi với chế độ nhiều người bằng các quy tắc thông thường nhưng áp dụng 1 trong 5 hạn chế bên dưới. Người chiến thắng sẽ tô vào vòng tròn cùng màu của họ theo quy tắc đã hạn chế mà họ đã sử dụng khi chơi game. Sau đó bạn đánh dấu tiến độ đạt thành tựu của mình bằng cách tô vào một hình cùng màu ở bảng thành tựu tổng thể.
Thành tưu theo Phân cảnhCác Phân cảnh có thể chơi ở chế độ Solo hoặc nhiều người. 10 tình huống bên dưới sẽ cho bạn biết nên sử dụng mảnh Design Goal và mảnh Mèo nào để chơi. Để vượt qua Phân cảnh, bạn cần đạt được 2-6 mục tiêu được đề ra.
Khi chơi Solo, hay bắt đầu với Phân cảnh một và cứ thế tăng dần lên đến Phân cảnh 10. Bạn chỉ có thể tô vào vòng tròn thành tựu khi đã vượt qua Phân cảnh. Bất cứ khi nào bạn tô vào vòng tròn thành tựu, bạn cũng có thể tô tiếp vào một hình cùng màu ở bảng thành tựu tổng thể. Trong quá trình Setup, khi đặt mảnh Design Goal vào bảng người chơi, bạn có thể tự chọn vị trí đặt chúng ở 3 ô chỉ định.
A. Mức độ khó cùa Phân cảnhB. Những mảnh Design Goal sử dụng
C. Những mảnh Mèo sử dụng
D. Mục tiêu: Kết thúc phải có điểm ≥
E. Mục tiêu: Nhận Nút cầu vòng
F. Mục tiêu: Nhận 1 Token mèo mỗi loại
G. Mục tiêu: Nhận 3 Nút cùng loại
H. Mục tiêu: Hoàn thành một mảnh Design Goal
I. Mục tiêu: Hoàn thành một mảnh Design Goal với cả 2 điều kiện màu và họa tiết
J. Nơi bạn tô tròn và nhận điểm thành tựu khi hoàn thành Phân cảnh
Promo một Mảnh Mèo tính điểm và 4 Token mèo
0 comments:
Đăng nhận xét