300x250 AD TOP

Được tạo bởi Blogger.

Flickr Images

Products

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Tìm kiếm Blog này

Labels

Labels

Contact Us

Popular Products

Thứ Năm, 28 tháng 9, 2023

Tagged under:

Cryptid

 


Độ khó: ***

Thể loại: Chiến thuật

 Cryptid là board game chiến thuật truy tìm sinh vật hiếm được thiết kế bởi Hal Duncan, Ruth Veevers, Kwanchai Moriya và một số người khác.

Cryptid là từ khái niệm các loài sinh vật bí ẩn, đã từng được biết đến hoặc thấy ở đâu đó nhưng chưa được các nhà khoa học xác nhận. Trong board game Cryptid, bạn sẽ nhập vai một nhà thám hiểm – người đã tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu các dấu hiệu của sự tồn tại các loài sinh vật này.

Dĩ nhiên bạn không phải là nhà thám hiểm duy nhất. Bởi board game Cryptid là trò chơi chiến thuật, các nhà thám hiểm khác cũng đang cố gắng tìm ra sinh vật này trước bạn. Mỗi người có một tài liệu nghiên cứu khác nhau, họ có những kiến thức khác nhau về nơi ẩn trú của chúng. Bạn cần phải che giấu các manh mối bạn có, đồng thời đoán xem những người khác họ có thông tin gì về con Cryptid này. Liệu bạn có phải là người đầu tiên phát hiện ra chúng? 

1. Cách chơi Cryptid 

Mục tiêu chiến thắng của trò chơi là trở thành người đầu tiên tìm được Cryptid.

Trên toàn bản đồ chỉ có duy nhất 1 ô chứa Cryptid.

Thành phần trò chơi

6 tấm bản đồ các ô hình 6 cạnh (Có số thứ tự).
5 túi đựng Token (Các khối + đĩa cùng màu).
4 Standing Stone (Hình trụ có đáy hình 8 cạnh).
4 Abandoned Shacks (Khối tam giác).
5 cuốn tài liệu các manh mối.
1 cuốn gợi ý.
1 quân Tốt.
54 lá bài setup.

2. Những gì cần biết trước khi thiết lập:

Những mảnh của người chơi:

Mỗi người chơi có một bộ màu chơi riêng, họ sẽ đặt chúng lên bảng khi buộc phải cung cấp thông tin cho những người chơi khác. 

Theo manh mối của người chơi đó, một khối lập phương có nghĩa là không gian không thể là môi trường sống của sinh vật đó. Chỉ có thể có một khối duy nhất trên bất kỳ không gian nào. 

Theo manh mối của người chơi đó, một miếng tròn có nghĩa là không gian có thể là môi trường sống của sinh vật đó. Có thể có nhiều đĩa xếp chồng lên nhau trên một khoảng trống. Các quân cờ không bao giờ bị xóa khỏi bảng, trừ khi bị mắc lỗi.

Bài và sách manh mối

Được sử dụng để thiết lập trò chơi và chỉ định manh mối. Thẻ có đường viền bình thường dành cho trò chơi thông thường, trong khi thẻ có viền đen được sử dụng trong trò chơi nâng cao.

(1) - Số người chơi (3, 4 hoặc 5).

(2) - Cột gợi ý tùy chọn.

(3) - Các cạnh của thẻ cho biết mức độ khó.

(4) - Các hàng chỉ ra những manh mối khách nhau mà mỗi người chơi tham khảo.

3. Chế độ nâng cao so với bình thường:

Chỉ có hai điểm khác biệt ở chế độ nâng cao:

- Người chơi có thể nhận được manh mối tiêu cực cũng như tích cực, vì vậy một số manh mối có thể bao gồm cụm từ 'the habitat is not here'.

- Tất cả bốn cấu trúc của mỗi loại công trình đều được sử dụng thay vì ba.

4. Set up


Mỗi lá bài setup có 2 mặt, 1 mặt setup bản đồ và mặt setup người chơi.

Chia các lá setup thành 2 bộ bài dựa vào đường viền 2 bên mặt bản đồ. Viền màu đen dành cho các vòng chơi có độ khó cao hơn.

Chọn ra 1 lá tùy thích để chơi.

Xếp 6 tấm bản đồ theo số thứ tự trên mặt setup bản đồ của lá đã chọn. Số thứ tự và vị trí thiết lập bản đồ được ghi trên 1 ô của tấm bản đồ. Chú ý xếp bản đồ chính xác với hình trên lá setup.

Thông tin kí hiệu số thứ tự để xếp bản đồ

Đặt các công trình Standing Stone và Abandoned Shack vào vị trí tương ứng.

Thiết lập người chơi:

Lật lá setup sang bên mặt thông tin người chơi.

Trên lá setup, chọn hàng ngang tương ứng với số người đang chơi (3 – 5). Lấy ra các cuốn tài liệu cùng màu nền với các số trên hàng ngang đó, đưa cho mỗi người 1 cuốn. Sau đó, người chơi lấy tất cà token cùng màu với cuốn tài liệu của mình.

Ví dụ: Các bạn có 4 người chơi, vậy chọn hàng ngang có số 4 ở đầu. Cột màu xanh lá không có số, vậy bạn bỏ cuốn tài liệu màu đó đi, chia 4 cuốn còn lại cho mọi người.

Cuốn tài liệu và các Token của 1 người chơi

Mở cuốn tài liệu không cho ai khác thấy. Trong cuốn tài liệu có rất nhiều thông tin về manh mối của Cryptid, nhưng bạn chỉ đọc duy nhất 1 manh mối. Số được ghi trên lá setup chính là manh mối gợi ý của bạn ở vòng chơi này. Manh mỗi của mỗi người phải được giữ kín.

Ví dụ: Cột đỏ ghi số 13, người chơi màu đỏ đọc manh mối thứ 13

Cột cuối của lá setup là manh mối gợi ý chung cho mọi người. Các bạn có thể bỏ qua cột này. Nhưng nếu bạn muốn vòng chơi dễ dàng hơn thì bạn mở cuốn gợi ý và đọc cho mọi người gợi ý đó (xem ở cuối bài hướng dân).

Chọn ra 1 người đi trước. Lần lượt từ người được chọn, mỗi người đặt lên 1 ô bản đồ 1 token vuông sao cho ô được đặt không phải là ô quái vật đang ẩn trú dựa trên manh mối của mình. Thực hiện theo vòng sao cho mỗi người đã đặt 2 token vuông lên bản đồ.

Bạn được đặt token lên các ô công trình, nhưng không được đặt token lên ô đã có token.

Cam kết trước khi chơi !!!

Cho dù bạn chọn đặt câu hỏi hay tìm kiếm, bạn đều phải tuân theo những nguyên tắc cốt lõi của trò chơi:

- Bạn phải trung thực khi đặt token của mình trên bản đồ.

- Các token không bao giờ bị loại bỏ khỏi bảng đồ chính của trò chơi.

- Bạn không thể tương tác với một ô chứa token lập phương. Điều này có nghĩa là bạn không thể đặt câu hỏi, tìm kiếm hoặc đặt bất kỳ token nào của mình lên ô đó.

- Nếu bạn bắt ai đó đặt một token vào lượt của mình, bạn cũng phải đặt một token của mình ở đâu đó trên bảng đồ. Điều này áp dụng cho cả hành động đặt câu hỏi và hành động tìm kiếm.

- Nếu một trong các token của bạn đã có trên một ô, bạn không thể thêm một token khác vào ô đó.

Đôi khi bạn sẽ buộc phải cung cấp cho người chơi khác thông tin về manh mối của mình. Khi điều này xảy ra, bạn phải trung thực trong câu trả lời của mình, nhưng thường có thể trả lời theo cách gây hiểu lầm hoặc tiết lộ ít nhất có thể.

Ví dụ: Nếu một trong các token của tôi đã ở trên ô núi, tôi có thể đặt một token khác của mình trên một ô núi khác để khiến những người chơi khác nghĩ rằng manh mối của tôi là ''môi trường sống không ở trên núi''.

5. Bắt đầu vòng chơi

Trong mỗi lượt, bạn chỉ được thực hiện 1 trong 2 hành động: Hỏi hoặc Kiểm tra (Check). Sau khi thực hiện một trong hai hành động, sẽ đến lượt của người tiếp theo.

A. Hành động Hỏi:

Bạn đặt quân Tốt lên 1 ô tùy thích (kể cả ô có công trình hoặc ô đã có token), chọn 1 người bất kì và hỏi họ liệu ô này có khả năng chứa Cryptid hay không.

Người được hỏi phải trả lời thật lòng dựa trên manh mối của họ.

Các ảnh minh họa phía dưới là ví dụ bạn chơi màu đỏ đang hỏi 1 người màu xanh dương.

- Nếu ô đó có thể là nơi Cryptid ẩn trú, người bị hỏi đặt 1 token tròn lên ô đó.


- Nếu ô đó không thể là nơi có Cryptid, người bị hỏi đặt 1 token vuông lên ô đó. Sau đó, bạn đặt 1 token vuông lên 1 ô bất kì sao cho ô đó không phải là nơi có Cryptid dựa trên manh mối của bạn.

B. Hành động Check:

Bạn đặt quân Tốt lên 1 ô tùy thích (kể cả ô có công trình hoặc ô đã có token) và hô to “Check”. Khi đó, lần lượt từ bạn đặt token tương ứng vào ô đó dựa trên manh mối của mình (đặt token tròn nếu ô đó có thể đang chứa Cryptid / token vuông nếu ô đó không thể có Cryptid).

Nếu ô bạn đang Check đã có token tròn của bạn, bạn phải đặt thêm token tròn vào một ô khác (ô đó phải chưa có token tròn của bạn) mà bạn cho rằng ở đó có Cryptid. 

Từng người sẽ đặt token của họ vào ô bạn đang Check, nếu ô đó đã có token tròn của họ, chuyển sang người tiếp theo.

Nếu ai đó đặt token vuông, những người còn lại không cần phải đặt token. Thay vào đó, bạn phải đặt 1 token vuông vào ô không thể có Cryptid dựa trên manh mối của bạn. Sau đó chơi lượt của người tiếp theo như bình thường.

Nếu tất cả mọi người cùng đặt token tròn, nghĩa rằng đó chính là ô chứa Cryptid. Bạn hãy đắm mình vào chiến thắng đi nào !!! Trước khi kiểm tra lại manh mối của từng người, xem thử có ai đang bị lú hay không nữa nhé ^-^.


6. Một số điều có thể xảy ra:

Sai lầm rất hiếm nhưng thỉnh thoảng vẫn xảy ra. Nếu một người chơi nhận ra mình đã mắc lỗi và đặt nhằm một token vuông thay vì token tròn (hoặc ngược lại), họ nên thông báo điều này cho những người chơi khác ngay khi phát hiện ra lỗi của mình. Người chơi mắc lỗi ngay lập tức thay đổi token của mình ở ô đó. Họ cũng phải di chuyển token họ đã loại bỏ sang một ô khác hợp với manh mối. Điều này có thể diễn ra trong lượt của những người chơi khác, tất nhiên chỉ khi người mắc lỗi thật sự trung thực.

Nếu một người bị rối trong đống hỗn loạn của bản đồ và không biết phải làm gì, mọi người có thể hỗ trợ nếu tất cả đồng ý (đối với 3 người) hoặc chỉ một người từ chối (với 4-5 người). Bạn có thể sử dụng phần Hint cuối trang hướng dẫn này bằng cách Check lời gợi ý đúng với số cuối bên phải của lá Setup. 

7. Một số ví dụ cho các manh mối của cuốn tài liệu:


A. Cryptid nằm ở một trong hai loại địa hình.

Ví dụ: 'The habitat is on forest or swamp.' Người chơi này biết Cryptid ở trên ô rừng hoặc ô đầm lầy, vì vậy sẽ đặt token tròn vào những ô đó. Người chơi biết Cryptid không thể nằm trên bất kỳ loại địa hình nào khác, do đó, sẽ đặt token vuông vào ô có bất kỳ loại địa hình nào khác.


B. Cryptid nằm trong phạm vi 1 ô của một loại địa hình 

Ví dụ: 'The habitat is within one space of desert.' Các ô sa mạc đều nằm trong môi trường lý tưởng, cùng với 1 ô xung quanh ô sa mạc đều có thể có Cryptid. Một token vuông sẽ được đặt trên bất kỳ ô nào cách xa ô sa mạc nhiều hơn một ô.


C. Cryptid nằm trong phạm vi 1 ô của lãnh thổ một loài sinh vật bất kì 

Ví dụ: 'The habitat is within one space of either animal territory.'  Các ô trong một không gian lãnh thổ bất kì (cả gấu và sư tử) đều có thể có Cryptid, vì vậy người chơi sẽ phải đặt token tròn. Bất kỳ ô nào có nhiều hơn một ô tính từ lãnh thổ của động vật đều không thể có Cryptid nên sẽ được đánh dấu bằng các token vuông.


D. Cryptid nằm trong phạm vi hai ô của một loại công trình 

Cryptid nằm trong phạm vi 2 ô của loại công trình được chỉ định (standing stone hoặc abandoned shack), bao gồm cả ô chứa cấu trúc. Công trình với màu sắc khác cũng có thể là nơi có Cryptid.

Ví dụ: 'The habitat is within two spaces of a standing stone.'

E. Cryptid nằm trong phạm vi 2 ô của lãnh thổ một loài sinh vật được xác định cụ thể 

Cryptid nằm trong phạm vi 2 ô của lãnh thổ một loại động vật được chỉ định (gấu hoặc sư tử). Đối với manh mối này, chỉ có loại lãnh thổ được chỉ định cụ thể mới được tính.

Ví dụ:'The habitat is not within two spaces of bear territory.'  Manh mối này cho biết nơi không thể có Cryptid. Nó không thể là bất kỳ ô nào nằm trong phạm vi 2 ô với tâm là ô lãnh thổ của gấu. Bất kỳ ô nào không nằm trong hai ô với tâm lãnh thổ của gấu, sẽ được đánh dấu bằng token tròn (vùng được khoanh đỏ).

F. Cryptid nằm trong phạm vi ba ô của một loại công trình có màu cụ thể

Cryptid nằm trong phạm vi 3 ô của màu sắc công trình được xác định. Manh mối này bao gồm cả các ô chứa màu sắc công trình được chỉ định. Hình thù khác của công trình cũng có thể là nơi có Cryptid.

Ví dụ: 'The habitat is within three spaces of a blue structure.'

8. Hint ...



0 comments:

Đăng nhận xét